Nhằm phát triển nguồn giảng viên đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm cũng như kỹ năng sư phạm y học trong công tác đào tạo cấp cứu Nhi khoa; từ đó có thể hướng dẫn, đào tạo cho toàn thể y bác sĩ tại Bệnh viện và các bệnh viện Nhi, Sản Nhi trong cả nước, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với Tổ chức APLS Úc triển khai chương trình đào tạo giảng viên cấp cứu Nhi khoa APLS diễn ra trong 2 ngày 17 – 19/04/2023.
16 học viên của lớp đào tạo là những bác sĩ có năng lực chuyên môn tốt, đã từng tham gia các khóa học về Cấp cứu Nhi khoa cơ bản và nâng cao, đến từ Khoa Cấp cứu – Chống độc, Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Khoa Thận – Lọc máu. Lớp tập huấn do 10 chuyên gia APLS của Úc và nhiều chuyên gia APLS của Bệnh viện Nhi Trung ương giảng dạy theo đúng khung chương trình APLS phiên bản mới nhất, bao gồm cả lý thuyết và thực hành.
Phát biểu khai mạc lớp học, PGS. TS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương rất vui mừng cảm ơn Tổ chức APLS của Úc đã vô cùng nhiệt tình sang Việt Nam để giúp đỡ các bác sĩ Việt Nam trong chương trình đào tạo giảng viên cấp cứu Nhi khoa và cảm ơn các giảng viên là các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Nhi Trung ương đã luôn nhiệt huyết, say mê giảng dạy cho hàng trăm học viên mỗi năm về chương trình cấp cứu Nhi khoa này.
“Để đảm bảo khối lượng công việc rất lớn của một bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối cả nước và góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cấp cứu cho các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện, lớp học APLS đã được thực hiện ở Bệnh viện Nhi Trung ương gần 20 năm nay và vẫn đang tiếp tục phát huy được hiệu quả rất lớn trong hồi sức, cấp cứu, góp phần lan tỏa được kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt của nhân viên y tế trong cấp cứu trẻ em. Với Lớp đào tạo giảng viên cấp cứu Nhi khoa APLS lần này, Bệnh viện mong muốn xây dựng thêm đội ngũ giảng viên để các bạn trở thành hạt nhân tiếp tục đào tạo, hướng dẫn cho các bác sĩ đồng nghiệp tại bệnh viện và trong cả nước. Trong tương lai, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng sẽ có kế hoạch đăng ký chương trình APLS với Bộ Y tế để trở thành một chương trình đào tạo cấp cứu Nhi khoa cấp quốc gia” – PGS. TS Trần Minh Điển chia sẻ.
Theo các giảng viên của APLS Úc, đối tượng giảng dạy của giảng viên APLS không phải là những người ngoài ngành, chưa có kiến thức y khoa, mà đó là các y bác sĩ đã có ít nhiều kinh nghiệm trong nghề, vì vậy phải giảng dạy thế nào để họ cập nhật, thay đổi được nhận thức; không chỉ giảng dạy kiến thức mà những người giảng viên còn phải lên được kế hoạch cụ thể, phải làm cho học viên nhận ra họ thiếu gì, gợi mở nhiều tình huống để học viên đặt ra câu hỏi, rút ra bài học. Do vậy, Lớp đào tạo giảng viên cấp cứu Nhi khoa APLS được kỳ vọng sẽ giúp các học viên trở thành những người giảng viên có năng lực giảng dạy, truyền tải kiến thức tốt, có khả năng xây dựng, thiết kế chương trình, hỗ trợ người học thuần thục trong thực hành và hơn nữa, khóa học cũng sẽ là cơ hội để các bác sĩ tiếp nhận những kiến thức mới trong công tác cấp cứu Nhi khoa, từ đó phục vụ tốt hơn nữa công việc hàng ngày.
Cùng với nỗ lực của các giảng viên và tinh thần nghiêm túc, cầu tiến của học viên trong 2 ngày, khóa đào tạo đã chuyển giao đến học viên những nội dung rất bổ ích như: Làm quen với các trang thiết bị trong giảng dạy kỹ năng và tình huống lâm sàng; Giảng thuyết trình và trình bày kỹ năng mô phỏng; Giảng dạy các kỹ năng
Mô phỏng về phản hồi nhóm; Dạy học tình huống và đối thoại; Xử trí ca bệnh chấn thương; Xử trí ca bệnh tim mạch; Xử trí ca bệnh phức hợp,…
Nội dung của chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn đi sâu vào thực tiễn thông qua các bài tập thực hành. Các học viên được chia thành nhiều nhóm nhỏ thực hành giảng bài dưới sự chỉ dẫn của giảng viên.
Đặc biệt, các bài tập tình huống minh họa trong khóa học đã góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể mà học viên gặp phải trong quá trình giảng dạy, giúp học viên hiểu cách truyền đạt và hướng dẫn thực hành khi áp dụng vào đào tạo cấp cứu trẻ em cho nhân viên y tế. Đồng thời, việc thực hành trực tiếp trên mô hình cũng giúp học viên tiếp nhận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn.
Kiến thức quý báu của các thầy cô APLS Úc và Bệnh viện Nhi Trung ương truyền đạt, sẽ là nền tảng giúp các giảng viên tương lai của Bệnh viện trau dồi năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác giảng dạy cho các học viên khác sau này.
Theo khảo sát của Bệnh viện, sau khóa đào tạo, các học viên đều tự tin có thể thiết kế được kế hoạch dạy học cấp cứu Nhi khoa, chuẩn bị được tài liệu cho một buổi dạy học có chất lượng và truyền đạt được kiến thức, tinh thần thái độ tích cực nhất cho các đồng nghiệp trong công tác hồi sức, cấp cứu trẻ em.
Ngay sau khi hoàn thành chương trình, 16 giảng viên mới được đào tạo cũng đã tham gia trợ giảng cho một khóa tập huấn Cấp cứu Nhi khoa APLS dành cho bác sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương diễn ra vào ngày 20 – 21/4/2023. Đây là cơ hôi rất tốt để các giảng viên mới thích ứng nhanh với công việc thực tế, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để trở thành những chuyên gia APLS trong tương lai.
Một số hình ảnh ấn tượng trong khóa học:
Trà My – Phòng Thông tin điện tử
Ảnh: Lê Hiếu