Sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên tron giai đoạn phục hồi xã hội sau đại dịch COVID-19

A. Đề Cương Được Duyệt
Tên Đề tài Sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên tron giai đoạn phục hồi xã hội sau đại dịch COVID-19
Mã đề tài 2022S-13
Lĩnh vực Tâm thần
Phòng ban Tâm thần
Chủ nhiệm đề tài ThS. BSCKII. Thành Ngọc Minh
Cơ quan chủ trì Bệnh viện Nhi Trung ương
Thời gian 06/2022 – 04/2023
Mục tiêu đề tài

1. Mô tả đặc điểm sức khỏe tâm thần của học sinh trung học cơ sở tại một số trường tại hà nội năm học 2022-2023.
2. Xác định yếu tố liên quan với các vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh

Sản phẩm dự kiến

– 01 Bài báo khoa học trong nước, 01 bài báo quốc tế

B. Đề Cương Điều Chỉnh
Thuyết minh điều chỉnh

C. Nghiệm Thu
Kết quả nghiệm thu Đã nghiệm thu
D. Tóm tắt

Năm học 2022-2023 đánh dấu một mốc quan trọng trong việc đưa tất cả học sinh quay trở lại học trực tiếp tại trường học sau thời gian trẻ học trực tuyến ở nhà. Điều này mang lại nhiều lợi ích lớn lao cho trẻ, tuy nhiên, do thời gian ở nhà học trực tuyến quá dài khiến cho việc học trực tiếp với một số trẻ sẽ gặp những khó khăn, cần có sự hỗ trợ tích cực từ gia đình và nhà trường. Đồng thời, những vấn đề khó khăn trước đó khi trẻ đang trong giai đoạn cách ly tại nhà có thể tiếp tục diễn ra hoặc gia tăng tại môi trường trường học. Việc đánh giá sức khỏe tâm thần của trẻ tại thời điểm này bằng các khảo sát tại trường học là điều cần thiết, nhằm xác định đặc điểm, những vấn đề cụ thể cần giải quyết để từ đó đưa ra những giải pháp phát hiện sớm và can thiệp sớm các rối loạn tâm thần ở trẻ vị thành niên. Cùng với đó, kết quả nghiên cứu góp phần làm sáng tỏ bức tranh sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên trên phạm vi toàn cầu, làm rõ những tương đồng hoặc khác biệt về các vấn đề sức khỏe tâm thần giữa các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau.
Chính vì vậy, chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu “sức khỏe tâm thần học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội năm học 2022-2023” với những mục tiêu sau:
+ Mô tả đặc điểm sức khỏe tâm thần của học sinh trung học cơ sở tại một số trường tại Hà Nội năm học 2022-2023.
+ Xác định một số yếu tố liên quan với các vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh.
– Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu
+ Đối tượng nghiên cứu: 2344 trẻ vị thành niên 13 đến 16 tuổi, hiện đang học lớp 7 đến lớp 9 tại ba trường THCS đại diện cho các khu vực khác nhau của Hà Nội, bao gồm trường THCS Cát Linh; trường THCS Phù Linh và trường THCS Nguyễn Du.
+ Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp mô tả cắt ngang.
Thời gian thực hiện nghiên cứu: từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. ết quả quá trình thu thập số liệu: Tổng số học sinh nhận phiếu nghiên cứu: 2390; tổng số học sinh nộp lại phiếu nghiên cứu: 2373. Có 29 phiếu bị loại ra khỏi nghiên cứu do điền thiếu thông tin hoặc thông tin không phù hợp. Cuối cùng, tổng số phiếu phiếu phù hợp được đưa vào phân tích kết quả trong nghiên cứu là 2344. Tỷ lệ tham gia nghiên cứu là: 98%.
– Kết quả và phát hiện chính
+ Có tổng số 2344 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9, thuộc ba trường THCS tại Hà Nội đã tham gia nghiên cứu. Trong đó có 48,9% là nữ và 51,1% là nam.
+ Đặc điểm sức khỏe tâm thần: Các vấn đề cảm xúc có tỷ lệ bất thường cao nhất (19,1%); tiếp theo vấn đề kỹ năng tiền xã hội (17%); vấn đề hành vi ứng xử (12,1%); vấn đề bạn bè (11,5%); thấp nhất là tăng động/giảm chú ý (7,6%). Tổng điểm SDQ ở mức bất thường là 15,7%. Có 66,9% trẻ báo cáo gặp khó khăn về các vấn đề về cảm xúc, sự tập trung, hành vi hoặc cách hòa đồng với người khác ở các mức độ khác nhau. Có 10,1% trẻ cho biết có cảm giác cô đơn thường xuyên và luôn luôn. Về các hành vi tự hủy hoại: có 28% trẻ có ít nhất một lần tự làm đau bản thân; 17,3% từng có ý tưởng tự sát và 10,7% ít nhất một lần đã thử tìm cách tự sát.
+ Các yếu tố liên quan: nghiên cứu xác định được một số yếu tố liên quan tới các vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm: giới tính nữ, các vấn đề gia đình (không sống cùng bố mẹ, không được bố mẹ quan tâm đúng mức); vấn đề bạn bè và trường học (không có bạn thân, bị bắt nạt trường học, bị bắt nạt trực tuyến, không được giáo viên quan tâm). Các yếu tố này làm gia tăng ở các mức độ khác nhau tới các vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau. Trong đó, không được bố mẹ quan tâm đúng mức làm gia tăng tất cả các vấn đề sức khỏe tâm thần.
– Kết luận
+ Về đặc điểm sức khỏe tâm thần của học sinh trung học cơ sở năm học 2022-2023: tỷ lệ chung có vấn đề sức khỏe tâm thần là 15,7%. Các vấn đề cụ thể dao động từ 7,6% (tăng động giảm chú ý) đến 19,1% (cảm xúc). Có 66,9% trẻ báo cáo gặp các khó khăn về các vấn đề về cảm xúc, sự tập trung, hành vi hoặc cách hòa đồng với người khác ở các mức độ khác nhau. Có 10,7% đến 28% ít nhất một lần có ý tưởng hoặc hành vi tự hủy hoại như tự làm đau hoặc tự sát.
+ Về các yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần: Yếu tố giới tính: Giới tính nữ được xác định có liên quan tới gia tăng các bất thường về cảm xúc và giảm bất thường về hành vi xã hội tích cực. Yếu tố gia đình : Không sống cùng bố mẹ liên quan tới gia tăng bất thường hành vi ứng xử và cảm xúc; bố mẹ không quan tâm liên quan tới gia tăng tất cả các vấn đề sức khỏe tâm thần. Yếu tố bạn bè và trường học : Không có bạn thân liên quan tới gia tăng bất thường về cảm xúc, quan hệ bạn bè và hành vi xã hội tích cực ; bị bắt nạt tại trường học liên quan tới gia tăng tất cả các bất thường về sức khỏe tâm thần ; bị bắt nạt trực tuyến liên quan tới gia tăng bất thường hành vi ứng xử và cảm xúc ; không được thầy cô quan tâm liên quan tới gia tăng bất thường quan hệ bạn bè và hành vi xã hội tích cực.
– Kiến nghị
+ Cần tổ chức sàng lọc thường xuyên phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần, các vấn đề khó khăn và ý tưởng – hành vi tự hủy hoại.
+ Cần gia tăng truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sức khỏe tâm thần và tạo môi trường lành mạnh giúp bảo vệ và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần.
+ Cần đưa các yếu tố liên quan sức khỏe tâm thần vào chương trình can thiệp tại trường học và tại cơ sở y tế.

Trả lời

ĐĂNG KÝ THAM GIA KHÓA HỌC




    (Đăng ký tham gia các khóa học, các lớp đang tuyển sinh, chương trình đào tạo tại đây … )
    Khóa đào tạo thực hành Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản”

    Khóa đào tạo thực hành Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” 

    I. Mục tiêu của khóa học: - Cung cấp cho học viên các kiến thức cơ bản, kỹ năng tiếp cận và đánh giá bệnh nhân cấp cứu một cách hệ thống để đưa ra các can thiệp chính xác và kịp thời với tình trạng khẩn cấp của người bệnh. - Củng cố và nâng cao năng lực thực hành, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh và rèn luyện tác phong làm việc cũng như kỹ năng giao tiếp trong môi trường cấp cứu.

    II. Đối tượng tuyển sinh: Điều dưỡng trình độ từ trung cấp trở lên và đang làm việc trong lĩnh vực Nhi khoa

    III. Hình thức tuyển sinh: Xét duyệt hồ sơ

    IV. Thời gian đào tạo: Học tập trung 03 tháng liên tục tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

    V. Chương trình học: - Lý thuyết: Theo chương trình đào tạo Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” của Bệnh viện Nhi Trung ương - Thực hành: tại Khoa Cấp cứu và Chống độc - Nội dung học tập: + Nhân biết trẻ bệnh nặng và phân loại bệnh nhân + Cấp cứu cơ bản, vận chuyển bệnh nhân an toàn + Đánh giá và xử trí đau cho trẻ + Chăm sóc, theo dõi trẻ mắc một số bệnh: trẻ bị sốc, suy hô hấp cấp, ngộ độc cấp, trẻ bị mất nước, trẻ bị sốt cao co giật… + Các quy trình kỹ thuật: cho bệnh nhi thở oxy, bóp bóng qua mask, phụ giúp bác sĩ đặt nội khí quản, phụ giúp bác sĩ chọc dò tuỷ sống…

    VI. Quyền lợi của học viên Sau khi hoàn thành và đạt yêu cầu của khóa học, học viên được: - Cấp chứng chỉ đào tạo liên tục Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” của Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em- Bệnh viện Nhi Trung ương. - Xác nhận thời gian thực hành (nếu có nhu cầu)

    VII. Hồ sơ đăng ký dự tuyển:

    1. Hồ sơ gồm: a. Đơn xin đi học; b. Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp có giá trị trong vòng 6 tháng tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ c. Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của cơ quan công tác hoặc xã/phường nơi cư trú) d. Bản sao công chứng Giấy khai sinh hoặc Căn cước công dân; e. 02 ảnh kích thước 3x4cm và bản mềm ảnh (định dạng GIF, JPG hoặc PNG) (yêu cầu ảnh phông trắng và học viên mặc áo trắng, ảnh chụp trong vòng 6 tháng tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ, mặt sau ảnh ghi rõ họ tên và ngày sinh); f. Quyết định cử đi học của cơ quan (nếu có). Tất cả các giấy tờ xếp theo thứ tự trên, đựng trong túi hồ sơ và ghi đầy đủ các mục theo mẫu bìa túi hồ sơ. 2. Thời gian nhận hồ sơ: tuyển sinh liên tục 3. Nơi nhận hồ sơ: - Phòng Quản lý đào tạo - Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, Số 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội. - Hoặc liên hệ: ĐDCKI. Đỗ Minh Thuỳ, phòng Quản lý đào tạo, VĐT&NCSKTE, Email: thuydo@rich.org.vn, ĐT: 024 6273 8884; 024 6273 8883 4. Kế hoạch mở lớp: Liên tục theo hình thức cầm tay chỉ việc hoặc theo lớp khi đủ số lượng học viên, cụ thể: - Đợt 1: dự kiến đầu tháng 3 năm 2023 - Đợt 2: dự kiến đầu tháng 6 năm 2023 - Đợt 3: dự kiến đầu tháng 9 năm 2023 - Đợt 4: dự kiến đầu tháng 12 năm 2023 5. Học phí: 13.030.000 đồng/khóa

    Lưu ý: Thí sinh không được hoàn trả hồ sơ và học phí trong mọi trường hợp. Xin trân trọng cảm ơn!

    Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học