Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học đối với điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương

Ngoài việc chăm sóc người bệnh, đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương luôn được khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học để tìm ra nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhi. Với mong muốn hỗ trợ, bồi dưỡng kiến thức về nghiên cứu khoa học cho điều dưỡng trong Bệnh viện, ngày 28/3 vừa qua, Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe trẻ em – Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với Phòng Điều dưỡng tổ chức “Lớp tập huấn viết đề cương nghiên cứu khoa học”.

Lớp tập huấn sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 28/3 – 27/04/2023

Điều dưỡng là một lực lượng có vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu của ngành Y tế về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cũng như đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Trong lĩnh vực chăm sóc Nhi khoa, người điều dưỡng có sứ mệnh đặc biệt là thực hiện chăm sóc kép cả người bệnh và người nhà người bệnh, đòi hỏi sự chi tiết, tỉ mỉ và chính xác cao; có năng lực đáp ứng và ứng biến với các cung bậc cảm xúc, tâm sinh lý khác nhau của trẻ em. Vì thế, nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng, giúp đội ngũ điều dưỡng ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tế công việc, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn huấn viết đề cương nghiên cứu khoa học, TS. Nguyễn Thị Trang Nhung – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng: “Về nguyên lý chung, nghiên cứu khoa học sẽ tuân theo các bước cơ bản, nhưng với ngành điều dưỡng thì có đặc thù nghiên cứu hơi khác một chút. Vì vậy, trong các buổi học, chúng tôi sẽ tập trung vào các quy trình thực hiện cụ thể để điều dưỡng có thể tự thực hiện được các đề tài nghiên cứu khoa học của mình”.

Theo TS Nguyễn Thị Trang Nhung, bộ phận điều dưỡng là mắt xích rất quan trọng của cơ sở, là những người rất sát sườn với bệnh nhân, vì thế các đề tài nghiên cứu sẽ là những đề tài không xa lạ, phục vụ ngay quá trình chăm sóc và điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện.

TS. Nguyễn Thị Trang Nhung – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu và động viên tinh thần các học viên của khóa đào tạo

Việc nắm vững kiến thức, kĩ năng, phương pháp nghiên cứu khoa học sẽ giúp hoàn chỉnh đề cương nghiên cứu, lập kế hoạch thực hiện và viết báo cáo đề tài cấp cơ sở. Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng là kĩ năng cần thiết giúp điều dưỡng tự học hỏi và nắm bắt kiến thức mới thông qua đọc các bài báo nghiên cứu trong nước và quốc tế cũng như đánh giá các bằng chứng khoa học trong thực hành y tế.

Lớp tập huấn sẽ diễn ra trong 10 buổi, bao gồm cả lý thuyết và thực hành, được giảng dạy bằng phong cách hiện đại với nhiều minh họa cụ thể, cung cấp cho học viên các kiến thức vô cùng hữu ích về: Giới thiệu cấu trúc đề cương nghiên cứu; Phương pháp tìm kiếm và lưu giữ tài liệu, trích dẫn tài liệu sử dụng zotero; Thiết kế nghiên cứu; Đối tượng nghiên cứu và Cỡ mẫu; Phương pháp thu thập số liệu; Biến số và chỉ số đánh giá; Tạo bộ câu hỏi bằng Kototooolbox; Quản lý số liệu và giới thiệu đại lượng thống kê; Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học; Trình bày chi tiết trong thuyết minh đề cương đề tài các cấp. Trong đó, nội dung Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học được các giảng viên lớp học nhấn mạnh.

Sau chương trình học, học viên sẽ được chia nhóm thực hành xây dựng đề cương sơ bộ cho một vài đề tài nghiên cứu khoa học và bài báo khoa học dưới sự hướng dẫn, giám sát của giảng viên.

Nhiều bài giảng hữu ích được các giảng viên truyền đạt rất tâm huyết để cung cấp kiến thức cho học viên

Buổi học đầu tiên diễn ra vô cùng sôi nổi và hào hứng, các học viên đều đưa ra những đánh giá cao về khối lượng kiến thức, tính ứng dụng, hữu ích của các bài giảng.

“Thông qua các lớp học thiết thực về nghiên cứu khoa học này, những người điều dưỡng như chúng tôi sẽ có cái nhìn khoa học hơn về cách sắp xếp công việc, cách nhìn nhận các phương pháp chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, khi biết bắt tay vào làm nghiên cứu, sẽ đánh giá được ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp chăm sóc, tăng tính sáng tạo và chủ động tìm ra những giải pháp tốt nhất cho người bệnh về cả mặt chăm sóc, tư vấn, giáo dục sức khỏe, tâm lý” – ThS Ngô Thị Thanh Hoa – Điều dưỡng trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ sau buổi học.

Học viên tham gia học tập với tinh thần hào hứng, sôi nổi và nghiêm túc

Các giảng viên cũng bày tỏ sự kỳ vọng rằng sau khi khóa tập huấn kết thúc, các điều dưỡng có thể tự tin thực hiện nghiên cứu đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tế công việc, góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Trà My – Phòng Thông tin điện tử
Ảnh: Lê Hiếu

Trả lời

ĐĂNG KÝ THAM GIA KHÓA HỌC



    (Đăng ký tham gia các khóa học, các lớp đang tuyển sinh, chương trình đào tạo tại đây … )
    Khóa đào tạo thực hành Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản”

    Khóa đào tạo thực hành Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” 

    I. Mục tiêu của khóa học:
    - Cung cấp cho học viên các kiến thức cơ bản, kỹ năng tiếp cận và đánh giá bệnh nhân cấp cứu một cách hệ thống để đưa ra các can thiệp chính xác và kịp thời với tình trạng khẩn cấp của người bệnh.
    - Củng cố và nâng cao năng lực thực hành, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh và rèn luyện tác phong làm việc cũng như kỹ năng giao tiếp trong môi trường cấp cứu.

    II. Đối tượng tuyển sinh: Điều dưỡng trình độ từ trung cấp trở lên và đang làm việc trong lĩnh vực Nhi khoa

    III. Hình thức tuyển sinh: Xét duyệt hồ sơ

    IV. Thời gian đào tạo: Học tập trung 03 tháng liên tục tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

    V. Chương trình học:
    - Lý thuyết: Theo chương trình đào tạo Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” của Bệnh viện Nhi Trung ương
    - Thực hành: tại Khoa Cấp cứu và Chống độc
    - Nội dung học tập:
    + Nhân biết trẻ bệnh nặng và phân loại bệnh nhân
    + Cấp cứu cơ bản, vận chuyển bệnh nhân an toàn
    + Đánh giá và xử trí đau cho trẻ
    + Chăm sóc, theo dõi trẻ mắc một số bệnh: trẻ bị sốc, suy hô hấp cấp, ngộ độc cấp, trẻ bị mất nước, trẻ bị sốt cao co giật…
    + Các quy trình kỹ thuật: cho bệnh nhi thở oxy, bóp bóng qua mask, phụ giúp bác sĩ đặt nội khí quản, phụ giúp bác sĩ chọc dò tuỷ sống…

    VI. Quyền lợi của học viên
    Sau khi hoàn thành và đạt yêu cầu của khóa học, học viên được:
    - Cấp chứng chỉ đào tạo liên tục Điều dưỡng “Cấp cứu Nhi khoa cơ bản” của Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em- Bệnh viện Nhi Trung ương.
    - Xác nhận thời gian thực hành (nếu có nhu cầu)

    VII. Hồ sơ đăng ký dự tuyển:

    1. Hồ sơ gồm:
    a. Đơn xin đi học;
    b. Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp có giá trị trong vòng 6 tháng tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ
    c. Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của cơ quan công tác hoặc xã/phường nơi cư trú)
    d. Bản sao công chứng Giấy khai sinh hoặc Căn cước công dân;
    e. 02 ảnh kích thước 3x4cm và bản mềm ảnh (định dạng GIF, JPG hoặc PNG) (yêu cầu ảnh phông trắng và học viên mặc áo trắng, ảnh chụp trong vòng 6 tháng tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ, mặt sau ảnh ghi rõ họ tên và ngày sinh);
    f. Quyết định cử đi học của cơ quan (nếu có).
    Tất cả các giấy tờ xếp theo thứ tự trên, đựng trong túi hồ sơ và ghi đầy đủ các mục theo mẫu bìa túi hồ sơ.
    2. Thời gian nhận hồ sơ: tuyển sinh liên tục
    3. Nơi nhận hồ sơ:
    - Phòng Quản lý đào tạo - Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, Số 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội.
    - Hoặc liên hệ: ĐDCKI. Đỗ Minh Thuỳ, phòng Quản lý đào tạo, VĐT&NCSKTE, Email: thuydo@rich.org.vn, ĐT: 024 6273 8884; 024 6273 8883
    4. Kế hoạch mở lớp:
    Liên tục theo hình thức cầm tay chỉ việc hoặc theo lớp khi đủ số lượng học viên, cụ thể:
    - Đợt 1: dự kiến đầu tháng 3 năm 2023
    - Đợt 2: dự kiến đầu tháng 6 năm 2023
    - Đợt 3: dự kiến đầu tháng 9 năm 2023
    - Đợt 4: dự kiến đầu tháng 12 năm 2023
    5. Học phí: 13.030.000 đồng/khóa

    Lưu ý: Thí sinh không được hoàn trả hồ sơ và học phí trong mọi trường hợp.
    Xin trân trọng cảm ơn!

    Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học